จากประสบการณ์ค่าใช้จ่ายบานปลา่ยช่วงปลายปี 2 ปีหลังนี้ ทำให้ปีนี้ต้องวางแผนการเงินดีๆ สำหรับคนชอบ+อยากเที่ยวอย่างครอบครัวเรา^^’

เริ่มจากทำตารางค่าใช้จ่ายที่เป็นแบบ fix ในแต่ละเดือนดูว่ามีคชจประมาณเท่าไหร่? เหลือเท่าไหร่ที่จะใช้ได้? และจะเก็บเพิ่มอีกเท่าไหร่?

จากนั้นเมื่อเงินเดือนออก ให้กันเงินส่วนที่ Fix เอาไว้ให้เรียบร้อย+จ่ายตามรอบ กดตังค์ออกมาพอใช้แต่ละอาทิตย์ และเก็บ ATM ให้อยู่ลึกสุด

ส่วนใหญ่บัญชีเงินเดือนเราเป็นแบบออมทรัพย์อยู่แล้ว พวกนี้คำนวณดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง แทบจะไม่เคยได้ดอกเบี้ย เพราะว่าหมดก่อน 55+

เพราะฉะนั้นอย่าได้แคร์ที่จะถอนออกมาเก็บเอาไว้กับตัว เพราะเงินส่วนนี้มันไม่สามารถทำให้งอกเงยได้อยู่แล้ว

ส่วนสำคัญคือเงินหลังจากที่คำนวณแล้วและคาดว่าจะเก็บแต่ละเดือน เมื่อเงินเดือนออกปุ๊บต้องโอนออกจากบัญชีที่มี ATM ทันที ถือว่าตัดใจเก็บ

เงินเก็บถ้าเราคิดจะเก็บจริงๆ ต้องไม่ถอนเด็ดขาด แต่หากใครมีภาระอาจจะจำเป็นต้องมีถอนบ้างให้เลือกบัญชีเงินฝากที่เหมาะสมที่ สามารถถอนได้

ที่คิดจะทำปีนี้ก็คือเรื่องของบัตรเครดิต แต่ก่อนไม่เคยคิดอยากจะใช้ เพราะว่ามันทำให้เรามือเปิบ สร้างหนี้ได้ไม่มีวันจบ

แถมมักจะมี promotion ออกมาหลอกล่อให้เราใช้ หลังๆ มานี่มีแบบผ่อน 10 เดือน 0% บ้าง ทำให้บางครั้งเราเผลอตัวเผลอใจไปจริงๆ หนี้ท่วมหัว

เลยคิดเอาเองว่าตั้งแต่นี้ไป จะใช้บัตรเครดิตเหมือนบัตรเดบิตคือเมื่อเราไปรูดบัตรซื้อของ เราจะต้องกันเงินสดเอาไว้เลยใส่กล่องเอาไว้

เมื่อเงินสดในบัญชีที่เรากันทุกอย่างออกไปแล้วหมด นั่นหมายความว่าเดือนนั้นเราซื้ออะไรอีกไม่ได้แล้ว อิอิ

ถือเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายของตัวเองไปในตัว แถมเงินที่กันไว้เพื่อเก็บก็ยังสามารถเอามาซื้อของขวัญให้ตัวเอง และครอบครัวได้เมื่อต้องการ

อีกอย่างคือดัดนิสัยตัวเองที่เมื่อก่อนอยากได้อะไรก็ซื้อ กลายเป็นว่าต้องมีระยะเวลาเก็บเงินก่อน พอเก็บไปนานๆ ความอยากอาจจะหายไปได้

ตัวอย่างเช่นถ้าเก็บได้เดือนละ 2,000 ทั้งหมด 12 เดือนก็จะได้ 24,000 บาท ก็ซื้อกล้องใหม่ได้ 1 ตัวแล้ว พอรอไป 1 ปี ความอยากมันหาย

เท่านี้เราก็น่าจะควบคุมค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับรายได้ของเรา และเป็นการลดละเลิกนิสัยที่ไม่ดีของตัวเองได้บ้าง

เท่าที่ลองมา 1 เดือนดูเหมือนว่าจะได้ผล ต้องบังคับใจตัวเองมากๆ เลย แต่ก็ทำให้ควบคุมค่าใช้จ่ายได้จริงๆ