วันนี้ได้มีโอกาสไปนั่งฟัง (ย้ำว่านั่งฟังอย่างเดียว! เพราะว่าไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมาก) เกี่ยวกับการ Implement ระบบงานหนึ่งของบริษัท

ระบบงานนี้เคย implement ไปแล้วเมื่อปลายปีก่อน ปรากฎว่าต้อง fallback ย้ำว่า fallback เพราะ implement ไปได้ 3 วันจึงต้องยกเลิกและถอยกลับ

หลังจากนั้นทีมงานก็ไปหาสาเหตุ วางแนวทางแก้ไขปัญหาที่พบ รวมไปถึงวางกลยุทธ์ในการทดสอบ และวางแผนรองรับปัญหาต่างๆ ด้วยระยะเวลาอีก 3 เดือน

กลับมาวันนี้ทุกอย่างพร้อมมากกว่าเดิม ปิดช่องโหว่ได้หลายจุด สามารถ convince ผู้บริหารเพื่อจะ implement ใหม่อีกครั้งได้ในกลางเดือนนี้

การที่เราไปฟัง (ทักษะอีกอย่างของการสร้างศักยภาพ) เก็บมาคิด เรียนรู้ข้อผิดพลาด ฟังการแก้ไข+ป้องกันปัญหาของคนอื่น แล้วคิดถึงสิ่งทีเ่ราทำ

เหล่านี้เรีกยว่า lesson learn ที่หลายๆ องค์กรพยายามให้พนักงาน share กัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิมๆ ซ้ำๆ อีก

บางทีการเข้าไปฟัง session เหล่านี้ แม้ว่าจะไม่ใช่ area ที่เราดูแลอยู่ เราก็ได้ประโยชน์อย่างมากมายเหมือนกัน ฟัง และคิดกลับมาที่ตัวเรา

เอาความผิดพลาดที่เค้าเจอ มาปิดช่องว่าง เอาประสบการณ์ที่เค้าหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้น เป็นคลังความรู้ของเรา จะช่วยให้เราคิดรอบมากขึ้น

วันนี้ไปฟัง จด และคิดถึงระบบงานที่ตัวเองกำลัง implement ยังพบว่ามีหลายจุดที่้ต้องทำเพิ่ม โอกาสดีคือเราขึ้นทีหลัง เรียนรู้จากเค้าก่อน

สิ่งที่เค้าเจอ เราต้องแก้ไขหรือป้องกันไม่ให้เกิด รวมไปถึงเรื่องการ communication ไปยัง touch point ต่างๆ ที่ระบบเรากระทบไปถึง

user ส่วนใหญ่มักจะรู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่น่ากลัว เพราะว่านั่นคือสิ่งที่เค้าคุ้นเคย ทำมาเป็น 5 – 10 ปี ทำไมต้องเปลี่ยน?

เราต้องชี้ให้เห็นถึงข้อดีที่เค้าจะได้รับเืมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ต้องพูดเยอะๆ ต้องคุยเยอะๆ โน้มน้าวให้เค้าเข้าร่วมกับเรา

ถ้าทำได้ เค้าจะเป็นกองกำลังหนุนอย่างดี เพราะว่า user เหล่านี้จะเป็นคนที่รู้ในเนื้องาน และปัญหาทุกวันนี้มากที่สุด

และเค้ายังเป็นกองหนุนให้เราในการคุยกับระดับนายๆ ได้ด้วย เพราะนายจะถาม ถ้าลูกน้องเค้าตอบว่าไม่ดี การรบครั้งนี้ก็ปราชัยไปครึ่งหนึ่งแล้ว

ดังนั้นเรื่องการ communicate จึงเป็นเรื่องสำคัญลำดับต่อมาจากเรื่องที่จะทำอย่างไรให้ระบบเสถียร ทำงานได้รวดเร็ว และถูกต้อง

สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่วันนี้ไปนั่งฟังมา (ย้ำอีกทีว่านั่งฟังอย่างเดียว!!) เดี๋ยวคงต้องค่อยๆ แกะ และคิดถึงระบบงา่นของเราบ้าง

มีตรงไหนต้องอุด ตรงไหนต้องทำเิพิ่ม มีตรงไหนที่จะเป็นจุดขายเพื่อให้ user มาเป็นพวกเดียวกับเราได้บ้าง ต้องวิเคราะห์ และนำเสนอออกมาให้ได้

จะเห็นได้ว่าแค่นั่งฟังอย่างเดียวเราก็ได้ประโยชน์ระดับหนึ่ง แต่ถ้านั่งฟังและคิดตาม และประยุกต์มายังเรื่องที่เราทำ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด